CHIA SẺ

Thứ Bảy, 30 tháng 7, 2016

DỪA XIÊM LÙN XANH LÀ CÂY GÌ?

Dừa Xiêm Lùn Xanh là loại cây được đặt tên khoa học là Cocos Nucifera. Bà con địa phương thường gọi với những tên gọi như Cây Dừa Xiêm Xanh, Cây Dừa Xiêm Lùn, Cây Dừa Xiêm Lùn Xanh…Cây đang rất thu hút bà con mua giống về trồng và phát triển kinh tế.


Trồng Dừa Xiêm Lùn mang lại giá trị kinh tế cao

Giống Dừa uống nước phổ biến nhất

Các loài Dừa được ưa chuộng và trồng nhiều trong thời gian gần đây nhất là các giống Dừa Lùn. Theo thống kê, Dừa Xiêm Lùn Xanh là giống Dừa được trồng phổ biến nhất ở Đồng bằng sông cửu long.

Dừa Xiêm Lùn Xanh là loại cây dễ trồng, dễ thích nghi với các loại đất. Cây được trồng ở nhiều nơi, đặc biệt đã ra tận các đảo xa. Nhiều nơi các Cây Ăn Quả không sống được nhưng Dừa vẫn hiên ngang trước gió bão.

Giống Dừa Xiêm Lùn Xanh nói riêng và các giống Dừa Xiêm Lùn nói chung, được người dân trồng để bán phục vụ cho việc lấy nước Dừa giải khát.

Lứa hoa đầu tiên của Dừa Xiêm Lùn Xanh rất sớm. Sau khoảng 2,5 – 3 năm trồng, cây đã ra hoa và kết trái, trái cây đã lớn dần và cho thu hoạch. Dừa Xiêm Lùn Xanh là giống cây có năng suất cao. Một năm Dừa Xiêm Lùn Xanh cho năng suất bình quân 140-150 trái/cây.


Dừa Xiêm Lùn Xanh là giống Dừa uống nước phổ biến nhất

Ngày nay, khi mà vô vàn các loại nước ngọt, nước có ga được bày bán tràn lan bị vi phạm các chỉ tiêu về chất lượng thậm chí là nhiễm độc thì Dừa Xiêm Lùn Xanh lại có sức tiêu thụ ghê gớm. Trái Dừa có mặt ở khắp mọi nơi, từ thành thị đến nông thôn, đến các nhà hàng, siêu thị, bãi biển…khắp cả nước, sức tiêu thụ ngày một tăng .

Nước Dừa Xiêm Lùn Xanh có vị ngọt thanh (7-7,5% đường), thể tích nước khá lớn trung bình là 250-350 ml/trái. Chính vì đặc điểm này mà giống cây này cũng được người mua quan tâm lựa chọn.

Nhận dạng và những công dụng của Dừa Xiêm Lùn Xanh

Là giống Dừa cho quả có vỏ mỏng, vỏ có màu xanh. Quả Dừa không quá lớn như những trái Dừa thuộc giống cao chuyên trồng lấy dầu, mà nho nhỏ vừa phải.

Ngoài việc cung cấp thức uống giàu dinh dưỡng tươi mát. Cây Dừa Xiêm Lùn Xanh còn cung cấp nguyên liệu sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ và công nghệ chế biến. Do đặc điểm nước Dừa chứa nhiều chất đạm, Vitamin C, B1 và khoáng chất …nên nhiều người còn dùng Dừa để làm đẹp và trị bệnh. Có nhiều người tin rằng, khi phụ nữ có bụng bầu, cho uống nước Dừa, da đứa trẻ sinh ra sẽ trắng đẹp hồng hào.

Ngoài ra cơm Dừa Xiêm Lùn Xanh còn tham gia vào quá trình làm bánh mứt kẹo phụ phẩm thức ăn chăn nuôi . Có rất nhiều công ty chế biến thực phẩm đã dùng cơm Dừa Xiêm Lùn Xanh nạo làm thạch dừa, sấy khô đã được xuất khẩu mang lại thêm hiệu quả kinh tế cho bà con.


Nhận dạnh và những công dụng của Cây Dừa Xiêm Lùn Xanh

Có thể nói các bộ phận của Cây Dừa Xiêm Lùn Xanh không bỏ đi phần nào cả. Người trồng có thể tận dụng lá Dừa Xiêm Lùn Xanh để làm chất đốt, lợp mái nhà. Thân cây già còn dùng làm nhà, làm cầu cống, đồ gia dụng khá phổ biến, vỏ Dừa được dùng để lấy sơ làm thảm, ván lát, phân bón.

Loại cây này có sức hút với người nông dân vì hiệu quả kinh tế rất cao và lâu dài. Cây Dừa Xiêm Lùn Xanh cho thể cho quả trong thời gian từ 25 đến 30 năm. Trung bình cứ từ 20 đến 26 ngày, Dừa Xiêm Lùn Xanh sẽ cho thu hoạch quả một lần.

Việc chăm sóc cây cũng khá đơn giản. Cây không cần nhiều phân bón và thuốc bảo vệ thực vật, vì vậy nó tiết kiệm được chi phí đầu tư và bảo vệ môi trường. Có thể trồng cây tạo cảnh quan phát triển du lịch và sinh thái.

0 comments:

Đăng nhận xét